![]() |
Nếu bạn là một Marketer hay một Blogger thì Forum Seeding là một trong những chủ đề mà bạn cần phải quan tâm khi lập ra các chiến lược Internet Marketing. |
Forum Seeding (hay còn gọi là Online Seeding) là một hình thức
Online Marketing phổ biến trên Internet hiện nay. Forum Seeding là
chỉ những sự gieo mầm trên các diễn đàn, trên các cộng đồng mạng, trên
các phương tiện mà máy tính và mạng có thể vương tới nhằm một mục đích truyền
đạt thông điệp có lợi cho thương hiệu.
Một cách khác, forum seeding có thể được dùng để tạo ra một dư luận,
một xu hướng, thậm chí định hướng người tiêu dùng theo một ý đồ nào
đó.
Làm forum seeding sẽ có 2 mục
đích
1/ Gieo rắc thông tin, viral, đưa sản phẩm của mình
đến với mọi người, nhận feedback.
2/ Hy vọng ai đó tìm kiếm trên Google sẽ lọt vào bẫy
đã bày binh bố trận sẵn trong topic.
Khi nào cần dùng Forum Seeding?
Attention: với những sản phẩm chuẩn bị hoặc mới ra mắt thị trường.
Thông điệp phải ấn tượng với mục tiêu chính là gây sự chú ý và tò mò cho
khách hàng hàng tiềm năng.
Interest & Share: tạo ra những mẫu đối thoại xoay quanh thương
hiệu, từ đó dẫn dắt câu chuyện theo hướng có lợi cho thương hiệu: có thể là bài
viết cảm nhận về thương hiệu một cách nhẹ nhàng và khéo léo.
Search: gõ từ khóa thấy bài viết nằm trên trang 1 Google. Vấn đề này
được gọi là “Social Media Optimization”.

Các dạng thức của Forum Seeding
1/ Bài viết: giới thiệu, phân tích, đánh giá một cách khách quan về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ…
1/ Bài viết: giới thiệu, phân tích, đánh giá một cách khách quan về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ…
2/ Thảo luận ngắn: Tạo ra một kịch bản thảo luận ngắn xoay quanh
thương hiệu, sản phẩm;
Từ đó dẫn dắt câu chuyện theo hướng có lợi cho thương hiệu, sản phẩm.
Hoặc tham gia Seeding ở các topic có sẵn.
Từ đó dẫn dắt câu chuyện theo hướng có lợi cho thương hiệu, sản phẩm.
Hoặc tham gia Seeding ở các topic có sẵn.
Thuận lợi & Khó khăn
Thuận lợi: Đơn giản, hiệu quả Tiết kiệm chi phí Có thể đánh giá và đo
lường được Có tác dụng lâu dài
Khó khăn: Có thể gây hiệu ứng ngược do các phản hồi không tốt từ người
dùng, hoặc đối thủ.
Cần đội ngũ nhân sự đông đảo, mất thời gian theo dõi và
cập nhật thường xuyên.
Quy trình thực hiện
Quy trình thực hiện
Bước 1: Phân tích, xác định mục tiêu, đối tượng cần nhắm tới.
Bước 2: Lựa chọn Forum, MXH phù hợp
Các kênh làm Forum Seeding phổ biến Yahoo hỏi đáp Google hỏi đáp Vật giá hỏi
đáp, Facebook, Zing Me, Go.vn,…
Bước 3: Lựa chọn thông điệp, dạng thức
Seeding
Bước 4: Thực hiện (Đăng ký tài khoản, Post bài…)
Bước 5: Dự đoán rủi ro – Xử lý khủng hoảng:
- Lường trước các đánh giá khen chê, có phương án trả lời
- Xóa các comment phản cảm, của đối thủ
- Xóa topic (trong trường hợp bị phản ứng ngược)
- Đo lường, đánh giá và điều chỉnh
- Dùng công cụ Google Analytics để thống kê Traffic
- Thống kê Comment, Like, Vote, Thanks… Đánh giá Comment

Yêu cầu & Lưu ý
Nội dung cần đảm bảo tính khách quan, gần gũi và bám sát xu hướng, thói quen
tìm kiếm của người dùng. Theo sát chủ đề, trả lời câu hỏi của các thành viên kịp
thời. Tạo mối quan hệ tốt với Admin Forum để có thể xử lý rủi ro một cách nhanh
nhất (Xóa topic, xóa comment…) Có công cụ thống kê trực quan, chính xác Phân
tích phản ứng của người dùng để đưa ra phương án chỉnh sửa, thay đổi nội dung
một cách hợp lý.
Seeding mà như không Seeding: người sử dụng ngày nay rất “thông
minh”, nếu bạn không khéo léo khi Seeding thì rất dễ gây phản cảm. Ngoài ra, chủ
quản của các forum hầu như “không thích” việc bạn “vô tư quảng cáo miễn phí”
trong nhà của họ, nếu bạn không khéo léo thì mẫu seeding của bạn sẽ “ném vào sọt
rác” sau một ngày.
Hiện nay đang là giai đoạn bùng nổ của forum seeding nên vào diễn đàn
nào cũng thấy, mọi người còn ví von đó là một dạng virus của marketing. Việc tạo
những chủ đề về sản phẩm, giới thiệu sản phẩm một cách khéo léo nhanh chóng trở
thành chiêu thức mới để tiếp thị, đó cũng có thể coi là một cách tiếp quản mới
của thị trường marketing.
Trung Quốc có một câu ngạn ngữ đại ý “Anh quảng cáo 1 lần
có thể không ai tin, anh tiếp tục quảng cáo lần thứ 2 vẫn có thể sẽ không ai
tin, nhưng anh quảng cao tiếp lần thứ 3 sẽ có người tin”.
Và cuối cùng và quan trọng nhất: “Forum Seeding không phải là
Spam”!
Chúc bạn thành công!
![]() |
Nếu bạn là một Marketer hay một Blogger thì Forum Seeding là một trong những chủ đề mà bạn cần phải quan tâm khi lập ra các chiến lược Internet Marketing. |
Forum Seeding (hay còn gọi là Online Seeding) là một hình thức
Online Marketing phổ biến trên Internet hiện nay. Forum Seeding là
chỉ những sự gieo mầm trên các diễn đàn, trên các cộng đồng mạng, trên
các phương tiện mà máy tính và mạng có thể vương tới nhằm một mục đích truyền
đạt thông điệp có lợi cho thương hiệu.
Một cách khác, forum seeding có thể được dùng để tạo ra một dư luận,
một xu hướng, thậm chí định hướng người tiêu dùng theo một ý đồ nào
đó.
Làm forum seeding sẽ có 2 mục
đích
1/ Gieo rắc thông tin, viral, đưa sản phẩm của mình
đến với mọi người, nhận feedback.
2/ Hy vọng ai đó tìm kiếm trên Google sẽ lọt vào bẫy
đã bày binh bố trận sẵn trong topic.
Khi nào cần dùng Forum Seeding?
Attention: với những sản phẩm chuẩn bị hoặc mới ra mắt thị trường.
Thông điệp phải ấn tượng với mục tiêu chính là gây sự chú ý và tò mò cho
khách hàng hàng tiềm năng.
Interest & Share: tạo ra những mẫu đối thoại xoay quanh thương
hiệu, từ đó dẫn dắt câu chuyện theo hướng có lợi cho thương hiệu: có thể là bài
viết cảm nhận về thương hiệu một cách nhẹ nhàng và khéo léo.
Search: gõ từ khóa thấy bài viết nằm trên trang 1 Google. Vấn đề này
được gọi là “Social Media Optimization”.

Các dạng thức của Forum Seeding
1/ Bài viết: giới thiệu, phân tích, đánh giá một cách khách quan về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ…
1/ Bài viết: giới thiệu, phân tích, đánh giá một cách khách quan về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ…
2/ Thảo luận ngắn: Tạo ra một kịch bản thảo luận ngắn xoay quanh
thương hiệu, sản phẩm;
Từ đó dẫn dắt câu chuyện theo hướng có lợi cho thương hiệu, sản phẩm.
Hoặc tham gia Seeding ở các topic có sẵn.
Từ đó dẫn dắt câu chuyện theo hướng có lợi cho thương hiệu, sản phẩm.
Hoặc tham gia Seeding ở các topic có sẵn.
Thuận lợi & Khó khăn
Thuận lợi: Đơn giản, hiệu quả Tiết kiệm chi phí Có thể đánh giá và đo
lường được Có tác dụng lâu dài
Khó khăn: Có thể gây hiệu ứng ngược do các phản hồi không tốt từ người
dùng, hoặc đối thủ.
Cần đội ngũ nhân sự đông đảo, mất thời gian theo dõi và
cập nhật thường xuyên.
Quy trình thực hiện
Quy trình thực hiện
Bước 1: Phân tích, xác định mục tiêu, đối tượng cần nhắm tới.
Bước 2: Lựa chọn Forum, MXH phù hợp
Các kênh làm Forum Seeding phổ biến Yahoo hỏi đáp Google hỏi đáp Vật giá hỏi
đáp, Facebook, Zing Me, Go.vn,…
Bước 3: Lựa chọn thông điệp, dạng thức
Seeding
Bước 4: Thực hiện (Đăng ký tài khoản, Post bài…)
Bước 5: Dự đoán rủi ro – Xử lý khủng hoảng:
- Lường trước các đánh giá khen chê, có phương án trả lời
- Xóa các comment phản cảm, của đối thủ
- Xóa topic (trong trường hợp bị phản ứng ngược)
- Đo lường, đánh giá và điều chỉnh
- Dùng công cụ Google Analytics để thống kê Traffic
- Thống kê Comment, Like, Vote, Thanks… Đánh giá Comment

Yêu cầu & Lưu ý
Nội dung cần đảm bảo tính khách quan, gần gũi và bám sát xu hướng, thói quen
tìm kiếm của người dùng. Theo sát chủ đề, trả lời câu hỏi của các thành viên kịp
thời. Tạo mối quan hệ tốt với Admin Forum để có thể xử lý rủi ro một cách nhanh
nhất (Xóa topic, xóa comment…) Có công cụ thống kê trực quan, chính xác Phân
tích phản ứng của người dùng để đưa ra phương án chỉnh sửa, thay đổi nội dung
một cách hợp lý.
Seeding mà như không Seeding: người sử dụng ngày nay rất “thông
minh”, nếu bạn không khéo léo khi Seeding thì rất dễ gây phản cảm. Ngoài ra, chủ
quản của các forum hầu như “không thích” việc bạn “vô tư quảng cáo miễn phí”
trong nhà của họ, nếu bạn không khéo léo thì mẫu seeding của bạn sẽ “ném vào sọt
rác” sau một ngày.
Hiện nay đang là giai đoạn bùng nổ của forum seeding nên vào diễn đàn
nào cũng thấy, mọi người còn ví von đó là một dạng virus của marketing. Việc tạo
những chủ đề về sản phẩm, giới thiệu sản phẩm một cách khéo léo nhanh chóng trở
thành chiêu thức mới để tiếp thị, đó cũng có thể coi là một cách tiếp quản mới
của thị trường marketing.
Trung Quốc có một câu ngạn ngữ đại ý “Anh quảng cáo 1 lần
có thể không ai tin, anh tiếp tục quảng cáo lần thứ 2 vẫn có thể sẽ không ai
tin, nhưng anh quảng cao tiếp lần thứ 3 sẽ có người tin”.
Và cuối cùng và quan trọng nhất: “Forum Seeding không phải là
Spam”!
Chúc bạn thành công!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét